Hướng dẫn cách nghiên cứu từ khóa bằng Ahrefs

Công cụ SEO Ahrefs là một bộ ứng dụng và dịch vụ trực tuyến phục vụ cho việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Nó được sử dụng để phân tích và theo dõi các yếu tố liên quan đến hiệu suất của trang web trong kết quả tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo và các nền tảng khác.

Ahrefs cung cấp nhiều tính năng hữu ích để giúp các chuyên gia SEO, nhà tiếp thị trực tuyến và chủ sở hữu trang web nghiên cứu từ khóa, theo dõi vị trí từ khóa, kiểm tra thị phần của trang web trong kết quả tìm kiếm, xem các liên kết đến trang web (backlink), đánh giá sức mạnh của đối thủ cạnh tranh và nhiều thông tin hữu ích khác.

Với Ahrefs, người dùng có thể đánh giá hiệu quả các chiến lược SEO của mình, tối ưu hóa nội dung trang web để thu hút nhiều lưu lượng hơn từ các kết quả tìm kiếm tự nhiên và xây dựng chiến lược backlink mạnh mẽ để cải thiện sự xuất hiện của trang web trong các kết quả tìm kiếm.

Cách nghiên cứu từ khóa bằng công cụ Seo Ahrefs

Khi bắt đầu sử dụng Ahrefs, một trong những điều đầu tiên bạn nghĩ đến là nghiên cứu từ khóa để hỗ trợ SEO. Dù vậy, mọi người thường biết đến Ahrefs vì khả năng phân tích backlink. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng Ahrefs để tìm kiếm các từ khóa chưa được khai khác trên Google, nhằm phục vụ cho chiến dịch SEO marketing hiệu quả nhất.

1. Phân tích URL của đối thủ cạnh tranh trong Site Explorer

Sau khi đã chọn được đối thủ cho mình, hãy truy cập vào phần "Site Explorer" và nhập URL của đối thủ. Tiếp theo, click để chuyển đến bước 2.

2. Tìm kiếm từ khóa tự nhiên

Trong bước tiếp theo, click vào "Từ khóa tự nhiên" ngay dưới "Tìm kiếm tự nhiên". Tại đây, bạn sẽ thấy các từ khóa xuất hiện và cung cấp cho bạn nhiều ý tưởng hữu ích cho việc nghiên cứu từ khóa. Tuy nhiên, để tối ưu hóa quá trình này, bạn cần lọc những ý tưởng và sử dụng bộ lọc.

3. Sử dụng bộ lọc

Sử dụng bộ lọc là quá trình thú vị, nhưng trước tiên, bạn cần đặt một tiêu chí:

Xác định sức mạnh thực sự của trang web của bạn. Nghĩa là, bạn đã biết trang web của bạn có thẩm quyền như thế nào?

Lý do là trang web có thẩm quyền sẽ quyết định những từ khóa bạn nên nhắm mục tiêu.

Ví dụ: Nếu trang web của bạn mới hoàn toàn, bạn nên nhắm mục tiêu các từ khóa đuôi dài hơn. Nếu trang web của bạn có thẩm quyền (liên quan đến đối thủ mà bạn đang phân tích), bạn có thể nhắm mục tiêu các từ khóa cạnh tranh hơn.

Trong ví dụ này, tôi giả định bạn có một trang web mới. Bước đầu tiên là lọc kết quả dựa trên khối lượng tìm kiếm, tức là số lượt tìm kiếm trung bình mỗi tháng.

Tôi đã nhận thấy rằng các từ khóa có khối lượng tìm kiếm từ 100 đến 1,000 là mục tiêu tốt cho các trang web mới. Điều này vì các từ khóa trong khoảng đó ít cạnh tranh hơn (và có đuôi dài hơn).

Có hai điều mà bạn nên lưu ý:

  • Trong một số trường hợp, đối thủ của bạn không nhắm vào cụm từ khóa cụ thể mà họ hiển thị các từ khóa dài hơn.
  • Một số từ khóa dài có xếp hạng từ thứ 2 đến thứ 3 chỉ liên quan đến từ khóa chính của đối thủ. Điều này tạo cơ hội để bạn "làm nên chuyện" tại các từ khóa đuôi dài.

4. Bạn có thể dừng nghiên cứu từ khóa ban đầu tại thời điểm này vì bạn đã thu hẹp kết quả.

Tôi thích sử dụng bộ lọc của "Vị trí". Bộ lọc này sẽ hiển thị vị trí xếp hạng của đối thủ của bạn trên Google cho mỗi từ khóa trong bộ của bạn. Tôi thích đặt bộ lọc này từ vị trí 11 đến vị trí 20.

Có thông tin này rất quan trọng vì một vài lý do:

Có khả năng đối thủ cạnh tranh của bạn không nhắm mục tiêu các từ khóa cụ thể đó. Họ có thể xếp hạng cho các từ khóa đuôi dài chỉ vì sức mạnh trang của họ, không phải vì họ đang nhắm mục tiêu cụ thể các từ khóa đó.

Nhiều xếp hạng đuôi dài trên trang thứ hai hoặc thậm chí thứ ba liên quan một cách lỏng lẻo đến từ khóa chính của đối thủ. Điều này để lại cơ hội cho bạn bước vào và thống trị các từ khóa đuôi dài đó.

Bây giờ, tôi muốn cho bạn thấy cách theo dõi từ khóa mới của đối thủ.

5. Theo dõi từ khóa mới của đối thủ

Đầu tiên, hãy click vào mục "Từ khóa mới" ở phía dưới của phần "Từ khóa tự nhiên" để theo dõi các từ khóa mới của đối thủ.

Vậy là bạn đã hiểu tại sao bạn nên quan tâm đến các đối thủ cạnh tranh của mình. Lý do đầu tiên là bạn không muốn họ chiếm quá nhiều thị phần.

Khi một trang web có tuổi, nó sẽ thu hút nhiều tín hiệu xã hội, liên kết ngược và tín hiệu người dùng hơn. Tất cả những tín hiệu này không chỉ giúp xếp hạng trang web đối thủ của bạn mà còn củng cố vị trí của họ. Và tôi đã thấy nhiều lần rằng có hiệu ứng tuyết rơi khi bạn đạt được trang đầu tiên trên Google. Điều này là vì hầu hết mọi người không bao giờ đi xa hơn trang đầu tiên khi tìm kiếm nguồn cung cấp tốt.

Điểm đáng chú ý là bạn không muốn đối thủ cạnh tranh xây dựng một nền tảng vững chắc.

Bạn cần theo dõi các từ khóa mới mà họ đang nhắm mục tiêu và sau đó cố gắng tập trung để cạnh tranh với các từ khóa đó. Điều đó có nghĩa là bạn cần tạo ra nội dung giá trị hơn trên trang của mình.

Bây giờ tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tìm các trang hiệu suất hàng đầu của đối thủ.

6. Xem các trang hàng đầu của đối thủ

Để tìm các trang hàng đầu của đối thủ dựa trên lưu lượng hữu cơ, hãy truy cập vào "Tìm kiếm tự nhiên" và click vào "Top pages". Đây là một trong những tính năng phổ biến nhất trong Ahrefs vì nó sẽ cho bạn biết các chủ đề đã được xác nhận bởi các đối thủ cạnh tranh.

Ngoài ra, Backlinks và các tín hiệu xã hội sẽ giúp bạn xác định các chủ đề này có giá trị. Điều này cũng xác nhận rằng đối thủ của bạn đã chọn nội dung hấp dẫn cho những chủ đề này.

Cuối cùng, bảng xếp hạng các từ khóa mạnh của đối thủ cũng sẽ xuất hiện, đây là cách Google xác thực rằng đối thủ của bạn đã đi đúng hướng. Phần này cung cấp cho bạn khả năng sáng tạo nội dung và các trang mà ngành của bạn thực sự quan tâm. Do đó, bạn cần xây dựng nội dung hấp dẫn theo cách mà Google muốn.

7. Tìm các đối thủ cạnh tranh trong ngành

Nếu bạn muốn tìm các đối thủ cạnh tranh khác, hãy click vào "Các lĩnh vực cạnh tranh" dưới phần "Tìm kiếm tự nhiên". Lưu ý rằng nên thực hiện quy trình trên để trích xuất nhiều từ khóa từ đối thủ.

8. Sử dụng công cụ Content Gap

Nhấp chuột vào "Content Gap" phía dưới: "Tìm kiếm tự nhiên"

Đây là một công cụ tuyệt vời vì nó sẽ hiển thị những từ khóa mà bạn CHƯA xếp hạng, nhưng đối thủ của bạn đã xếp hạng. Bạn chỉ cần đặt URL của đối thủ cạnh tranh của bạn vào "Hiển thị từ khóa mà bất kỳ mục tiêu nào sau đây đều xếp hạng cho". Bạn có thể thêm nhiều đối thủ cạnh tranh, nhưng trong ví dụ này, tôi sẽ chỉ sử dụng một đối thủ.

Sau đó, hãy đặt URL của bạn vào phần "Nhưng mục tiêu sau đây không xếp hạng cho" và click vào "Hiển thị từ khóa".

Bây giờ bạn sẽ có quyền truy cập vào các từ khóa và ý tưởng nội dung mà bạn hiện không nhắm mục tiêu.

Làm thế nào bạn tiếp tục và tận dụng những ý tưởng từ khóa này phụ thuộc phần lớn vào sức mạnh của trang web của bạn.

Ví dụ: Rất khó để xếp hạng cho một từ khóa có đối thủ rộng như "thể dục thể hình" trừ khi bạn có một trang web siêu mạnh. Hầu hết các trang web trực tuyến không thể xếp hạng cho một từ khóa như vậy.

Đó là lý do tại sao tốt hơn hết là nhắm mục tiêu các từ khóa đuôi dài, như những từ khóa mà Ahrefs đang cung cấp trong phần này.

Bây giờ bạn đã nắm vững cách tìm từ khóa bằng Ahrefs, hãy để tôi chỉ cho bạn cách bạn có thể làm cho danh sách từ khóa của mình đủ điều kiện.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

GuugoSEO - Tăng thứ hạng tìm kiếm nhanh chóng: Dịch vụ SEO Từ khóa chuyên nghiệp

GuugoSEO - Dịch Vụ Viết Bài SEO

GuugoSEO - Dịch vụ SEO Dominate Uy Tín